Việc lãnh đạo một tập thể không hề đơn giản và dễ dàng vì nếu dễ thì ai cũng có thể làm được. Vì vậy, để lãnh đạo hiệu quả hơn tổ chức của mình, những người … xem thêm…đã, đang và sẽ làm lãnh đạo hãy tìm hiểu những điều nên tránh khi làm lãnh đạo sau đây.
Quá chăm lo cho lợi ích bản thân, không biết trọng dụng nhân tài
Là lãnh đạo bạn phải biết trọng dụng nhân tài – là những người có khả năng bổ sung những khiếm khuyết của bạn. Ngoài ra, lãnh đạo cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt cho những người giỏi, khuyến khích họ, giúp họ có động lực tốt hơn để phấn đấu và để hiệu quả công việc chung được nâng cao. Nhân viên sẽ cảm thấy chán nản nếu mọi nỗ lực làm việc của họ không được cấp trên chú ý và đánh giá đúng mức. Việc biểu dương khen thưởng kịp thời về những đóng góp của họ vào công việc sẽ giúp bạn giữ được lòng trung thành của họ và đồng thời nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của họ trong công việc.
Đối với nhân viên bị mắc lỗi, bạn đừng bao giờ chỉ trích họ trước mặt mọi người hay đưa ra các hội nghị để vạch mặt họ. Bạn hãy làm nó kín đáo và có tính xây dựng, trừ khi bạn đang có ý định sa thải họ.
Phán đoán kém
Thế nên trước khi quyết định một việc gì lãnh đạo cần phải đặt ra 3 câu hỏi: một là, điều này có tốt cho tổ chức của mình hay không; hai là, điều này có tốt cho nhân viên của mình hay không; ba là điều này có tốt cho tương lai của mình hay không? Nếu như tất cả câu trả lời là “không” thì không nên quyết định hoặc nghiên cứu thêm trước khi làm việc đó.
Thiếu nhạy cảm trước nhu cầu của người khác
Quá nghiêm khắc hoặc quá hiền lành
Quá lạnh lùng, cách biệt hoặc ngạo mạn
Làm quá nhiều và lãnh đạo quá ít
Tạo ra ấn tượng về sự thiên vị
Phản bội niềm tin
Giữ mối ác cảm, hận thù
Quản lý vi mô
Không có khả năng suy nghĩ một cách chiến lược
Không sẵn sàng thích nghi với những người có thái độ khác nhau
Coi thường các chính sách và thủ tục của tổ chức
Trì hoãn khi cần hành động tức thì
Thích đưa ra lời khuyên
Quá tham vọng
Bằng lòng với những gì đạt được
Lạm dụng vị trí
Thất bại trong việc bố trí nhân lực hiệu quả
Những người lãnh đạo giỏi là người biết được tầm quan trọng của nhân viên, đặc biệt là những nhân viên có khả năng. Tổ chức có lớn mạnh thì lãnh đạo phải tuyển được đội ngũ nhân viên giỏi có thái độ làm việc nghiêm túc và được đào tạo các kỹ năng cần thiết. Thật thất bại cho đội ngũ lãnh đạo nếu nhân viên sáng cắp cặp đi, đến cơ quan “ngồi buôn dưa lê, bán dưa chuột”, tối cắp cặp về (thường thấy ở cơ quan hành chính nhà nước). Ngoài ra, một sự thất bại lớn đối với các nhà lãnh đạo là không biết sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý.
Thiếu kỷ luật
Việc lãnh đạo đi làm không đúng giờ, nghỉ làm tự do không báo cáo hoặc bàn làm việc thiếu gọn gàng ngăn nắp đều không “lọt” qua mắt quan sát của nhân viên. Vì vậy, người lãnh đạo muốn được cấp dưới tôn trọng và nghe theo thì lãnh đạo cần nâng cao tinh thần kỷ luật của mình.
Câu hỏi về Top 20 Điều cần tránh khi làm lãnh đạo bạn nên biết
Nếu có bắt kỳ thắc mắc nào về Top 20 Điều cần tránh khi làm lãnh đạo bạn nên biết hãy cho chúng mình biết nhé, mọi câu hỏi hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài sau nhé!
Bài viết Top 20 Điều cần tránh khi làm lãnh đạo bạn nên biết được mình và team tổng hợp từ trang toplist.vn. Nếu thấy bài viết Top 20 Điều cần tránh khi làm lãnh đạo bạn nên biết giúp ích cho bạn thì hãy ủng hộ team Like hoặc Share nhé!