Quả thật nghề giáo viên không hề dễ dàng tí nào, đặc biệt là khi gặp phải những học sinh mất trật tự, hiếu động, nghịch ngợm. Bạn cũng là một giáo viên và đang … xem thêm…cảm thấy đau đầu vì thường xuyên gặp phải những trường hợp như thế này, nhưng lại không biết cách giải quyết ra sao. Vậy thì hãy cùng Toplist tìm hiểu về những bí quyết giúp giữ trật tự trong lớp nhé!
Làm cho học sinh chú ý
Nhiều giáo viên mới vào nghề đôi khi nghĩ rằng cứ bắt đầu bài học thì lớp sẽ trật tự thôi. Thế nhưng không phải lúc nào cách này cũng cho kết quả tốt, bởi lẽ nếu bạn vẫn không để tâm đến điều đó thì sẽ khiến cho các em nghĩ rằng các bạn chấp nhận việc các em làm ồn ào và cho phép các em nói chuyện khi các bạn giảng bài.
Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Một gợi ý nhỏ đó chính là giáo viên cần yêu cầu các em phải chú ý trước khi bắt đầu bài học, nhưng không phải bằng cách quát thật to hay mắn các em mà bạn hãy đứng yên đợi và không bắt đầu cho đến khi mọi người ngồi yên, trật tự. Biện pháp đứng im không nói gì cả được đánh giá là khá hiệu quả. Thông thường, bạn chỉ sẽ đợi sau khi cả lớp im lặng từ 3 cho đến 5 giây rồi mới nói và nói bằng giọng vừa đủ nghe. Đa số các trường hợp cho thấy rằng: một thầy cô nói giọng nhẹ nhàng thường sẽ làm cho lớp học im lặng hơn là một thầy cô lớn giọng. Đảm bảo, thực hiện theo cách này các học sinh của bạn sẽ ngồi im để lắng nghe những gì bạn đang giảng.
Nói thẳng, nói cách trực tiếp
Ngoài ra, giáo viên cũng có thể kết thúc việc liệt kê các việc làm trong lớp bằng cách tạo hứng khởi cho các em như : “Nếu các em làm theo thầy/cô nói, thầy/cô nghĩ rằng chúng ta sẽ có một vài phút vào cuối tiết học để các em chơi trò chơi, giải trí, nghe chuyện, nói chuyện…” Đảm bảo nếu thực hiện theo cách này, thầy cô sẽ luôn làm chủ được thì giờ để chờ các em im lặng mà vẫn đạt được mục tiêu của mình. Sẽ rất nhanh thôi, các học sinh cũng nhận ra rằng thầy cô càng đợi lâu để bắt đầu lớp học thì các em lại càng có ít thì giờ tự do ở cuối tiết học.
Quan sát
Bên cạnh đó, cách này cũng giúp giáo viên kiểm soát xem có học sinh nào không hiểu đầu bài để có thể giải thích cho các em một cách rõ ràng hơn. Điều này sẽ giúp cho những em còn lơ là hay chậm hiểu có thể bắt kịp các bạn và những em đang không tập trung sẽ chú ý hơn. Tuy nhiên, các thầy cô cần chú ý là không cắt ngang lớp học để loan báo điều gì chỉ trừ khi thấy có một số em gặp phải cùng một trở ngại. Đến lúc ấy thì thầy cô nên giải thích một cách nhỏ nhẹ để các em hiểu.
Làm gương
Dùng dấu hiệu
Làm chủ môi trường
Can thiệp một cách ôn tồn
Bạn cũng biết đấy, một thầy cô giỏi thì phải cố gắng làm sao để không biến một học sinh thành trọng tâm làm cho mọi người chú ý đến. Thầy cô đi vài vòng lớp học, dự đoán những gì có thể xảy ra trước khi nó thật sự xảy ra. Đối xử với những học sinh vô kỷ luật, mất trật tự một cách tự nhiên, mà không làm các học sinh khác bị lơ là. Trong lúc giảng bài, thầy cô có thể dùng phương pháp “nhắc tên”. Nếu thấy em nào nói chuyện hay đùa nghịch, thầy cô chỉ cần nhắc đến tên em đó trong bài giảng một cách thật tự nhiên. Chẳng hạn như: “Nam, em có thấy kết quả này thú vị không?” Đang nói chuyện, tự nhiên Nam nghe thấy thầy cô nhắc đến tên mình, em sẽ trở lại nghiêm túc mà cả lớp cũng không để ý.
Áp dụng kỷ luật cách cương quyết
Ra lệnh một cách quả quyết: Thầy muốn…
Cách nói 3 bước
- Nói lên việc làm của học sinh: “Trong khi thầy đang giảng thì em lại nói chuyện”
- Nói lên hậu quả của việc làm của học sinh: “và như thế thầy phải ngưng giảng bài…”
- Cho học sinh này biết bạn cảm thấy ra sao: “Thầy cảm thấy buồn vì điều đó.”
Một thầy cô nói với một em học sinh nghịch nhất lớp rằng: “Thầy không biết thầy đã làm gì mà em không kính trọng thầy như các bạn khác trong lớp. Nếu thầy đã nóng nảy hay làm gì khiến em buồn, làm ơn cho thầy biết. Thầy có cảm giác là thầy đã làm gì cho em bất mãn nên em mới tỏ ra không kính trọng thầy.” và học sinh ấy không còn nghịch trong lớp nữa. Cách làm này sẽ giúp các em nhận ra được lỗi lầm của mình cũng như cảm thấy có lỗi với thầy cô, nên sẽ trật tự và nghiêm túc hơn trong mỗi tiết học.
Kỷ luật có tính tích cực
- Thay vì nói rằng “không được chạy trong phòng” thì bạn hãy nói “đi thật trật tự trong phòng.”
- Thay vì nói rằng “không được đánh nhau” thì bạn hãy nói “giải quyết các vấn đề cách ổn thỏa.”
- Thay vì nói rằng “đừng nhai kẹo cao su” thì bạn hãy nói “để kẹo cao su ở nhà.”
Nói đến các điều luật như là những điều bạn mong muốn các em làm. Hãy cho các em biết rằng đây là những điều mà bạn mong các em giữ trong lớp học. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng ngại khen. Khi thấy em nào có hạnh kiểm tốt, là một giáo viên, bạn hãy nhìn nhận ngay điều đó. Không cần phải nói ra lời, chỉ cần mỉm cười hay cử chỉ là đã có thể khuyến khích các em.
Câu hỏi về Top 11 bí quyết giúp giữ trật tự trong lớp các thầy cô nên biết
Nếu có bắt kỳ thắc mắc nào về Top 11 bí quyết giúp giữ trật tự trong lớp các thầy cô nên biết hãy cho chúng mình biết nhé, mọi câu hỏi hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài sau nhé!
Bài viết Top 11 bí quyết giúp giữ trật tự trong lớp các thầy cô nên biết được mình và team tổng hợp từ trang toplist.vn. Nếu thấy bài viết Top 11 bí quyết giúp giữ trật tự trong lớp các thầy cô nên biết giúp ích cho bạn thì hãy ủng hộ team Like hoặc Share nhé!